Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Định giá tên miền (domain)

   Tên miền là một lĩnh vực đầu tư tương tự như bất động sản vậy. Đây là hình thức đầu tiên và cũng là hình thức yêu thích nhất của mình để kiếm tiền trên mạng. Với tên miền có một số cách thức kiếm tiền mà nhiều lần mình đã đề cập ở các bài viết về tên miền trên blog này. Nhưng cách chính nhất vẫn là Parking tên miền và buôn bán tên miền.

   

Tại sao chúng ta cần định giá tên miền ?


    Định giá tên miền là bạn dùng các biện pháp nhằm xác định xem giá trị của một tên miền là bao nhiêu. Khi đã định giá được tên miền bạn sẽ có các quyết định mua hay bán phù hợp và từ đó thu được lợi nhuận cao nhất.

   Giả sử: bạn có một tên miền chỉ đáng giá $200 nhưng bạn không biết được giá trị của nó và khi thời cơ đến có người trả giá $300 nhưng bạn từ chối, thế là bạn lỡ mất một món hời.

   Đầu tư tên miền giống đầu tư bất động sản và cũng giống đánh bạc nữa. Khi đánh bạc những con nghiện mù quáng bao giờ cũng bị nướng sạch tiền, người đánh bạc có tư duy họ sẽ kiếm được lời hoặc sẽ bị thiệt hại ít nhất.

Cách định giá tên miền – các căn cứ để định giá tên miền


   Giá trị của tên miền thực ra không một ai hoặc một công cụ nào có thể biết được chính xác giá trị của nó. Nhưng nếu bạn muốn định giá thì bạn cũng có thể ước lượng được một khoảng nào đó. Tuy nhiên, tên miền là một món hàng đặc biệt nên nó có rất nhiều ngoại lệ. Nói về giá cả tên miền tương tự như đồ cổ vậy. Một tên miền là một món hàng duy nhất không có tên thứ hai và khi tìm được người mua thực sự giá của nó rất khó nói.

   Giá của tên miền phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý chủ quan của người mua. Ví dụ: mình có tên miền Porn0.net. Bạn lưu ý “chữ o” phía sau là sô “0″ nhé. Đối với một domainer chuyên nghiệp thì tên này không có giá trị nhưng mình đã bán nó được $200 cho một người dùng cuối (người có hứng thú sử dụng tên miền này)

   Hay một ví dụ khác: Đây là một kinh nghiệm đáng tiếc của mình. Mình tham gia đấu giá tên miền Distance.info. Phiên đấu giá này rất ít người biết nên khả năng chiến thắng khá cao. Tên miền này mình định giá nó từ 2,000 đến 8,000 usd, vì nó là tên miền một từ duy nhất (thuộc dạng Generic). Và căn cứ các giao dịch tên miền .info dạng này quanh thời điểm đó. Lúc đó, vào thời điểm mình không có nhiều tiền mặt trong tài khoản. Mình xác định là chơi một canh bạc, đặt giá 100 $, và thật buồn người chiến thắng là người đặt $101. Mình đã tiếc ngẩn ngơ gần một tuần với tên miền này

Sau đây là một số căn cứ để bạn định giá được tên miền:

1. Kinh nghiệm phán đoán cá nhân: điều này rất quan trọng. Nếu bạn tham gia làm việc nhiều với tên miền thì càng ngày bạn sẽ càng chuyên nghiệp hơn. Lúc đó, bạn nhìn một tên miền bạn có thể phán đoán được tên miền đó đáng giá bao nhiêu. Một số cách để rèn luyện: đọc các tạp chí tên miền (tiếng Việt thì đọc eDomainName.net nhé), thử theo dõi các phiên đấu giá và tự mình cho giá, tham gia mua bán tên miền.

2. Một số công cụ hỗ trợ


   Đây là các công cụ định giá ước lượng trực tuyến người ta lập trình dựa trên việc thu thập các yếu tố liên quan như từ khóa, lượng search, PPC, độ tuổi, các giao dịch liên quan…

   Các công cụ mà bạn có thể tham khảo là
  •     Valuate.com
  •     Estibot.com

Tuy nhiên, các công cụ này chỉ để tham khảo thêm thôi nhé ! Nó có phần không chính xác trong nhiều trường hợp cụ thể nữa.

3. Lượng search từ khóa, PPC

   Bạn có thể dùng công cụ Adword của Google để kiểm tra xem lượng search từ khóa của tên miền đó là bao nhiêu và PPC chi trả cho mỗi click chuột quảng cáo là bao nhiều. Hai yếu tố này mà càng lớn thì tên miền càng có giá trị.

Ví dụ: GameVui.biz thì có giá trị hơn VuiGame.biz

4. Đuôi mở rộng tên miền

    Theo thứ tự .COM .NET .ORG .INFO và đến các đuôi mở rộng khác. Tuy nhiên, cũng có một số giao dịch ngoại lệ vì nó phụ thuộc vào yếu tố số 1.

Ví dụ như: KiemTienTrenMang123.com thì có giá trị hơn là KiemTienTrenMang123.net…

5. Độ tuổi của tên miền

   Tên miền càng lâu năm càng có giá trị.  Mình cực thích các tên miền có tuổi từ 1998, 1999 nhìn nó cổ kính sao sao ấy.

6. Xu hướng phát triển của thị trường

   Ví dụ: Mình có tên miền RPGMakerXP.com đây là tên miền từ khóa trùng cho PRG Maker XP, đây là một loại máy thiết kế game, một thời rất HOT nhưng đến nay đã lỗi thời nên mình vẫn chưa bán được nó và có nguy cơ năm tới cho nó ra rìa, không gia hạn nữa.

   Hiện nay, các tên miền công nghệ đang lên ngôi. Ví dụ: các tên miền như 3DPrinter, Cloud, Social…giao dịch khá nhiều và khá được giá.

7. Các giao dịch liên quan trong thời gian gần.

    Một công cụ tuyệt vời thống kê các giao dịch tên miền trong quá khứ là DNSalePrice.com

   Bạn có thể nhập tên miền muốn giao dịch vào đây và check xem nó đã có giao dịch trong quá khứ hay chưa và các tên miền tương tự có giá như thế nào để từ đó có thể phán đoán được giá trị của một tên miền.

8. Các dịch vụ định giá tên miền

    Các dịch vụ này do các Domainer lập ra và thường thì chúng ta có thể sử dụng chúng khi các tên miền là Generic và khách hàng yêu cầu. Có một số tổ chức của các Broker Domain (nhà môi giới tên miền) có rất nhiều kinh nghiệm nên họ định giá khá chính xác. Tuy nhiên, cũng hơi tốn kém, mỗi lần định giá là mất ít nhất vài chục $.

    Nếu bạn đăng ký tên miền ở Godaddy thì nó có luôn một công cụ định giá miễn phí, mặc dù không chính xác mấy.

   Hoặc nếu bạn Parking tại Sedo thì khi add tên miền ở đây cũng hỗ trợ định giá tự động.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét